logo-codegym

Đà Nẵng, tháng 04 năm 2022 … chào các bạn, mình là Diệp Huy 23 tuổi, cựu học viên CodeGym Huế – khoá C0621H2. Mình còn nhớ, thời điểm này hai năm trước vẫn đang vật lộn với cuộc sống, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sẽ chẳng có nhiều thay đổi khi tình hình dịch bệnh Covid vô cùng khó khăn, biến động nhiều đến công việc quản lý quán cafe của mình, chơi vơi giữa bão tố cuộc đời là có thật !

3 PHẦN BẤT LỰC – 7 PHẦN ĐẮN ĐO? CÓ NÊN VỀ HUẾ HAY KHÔNG? VỀ HUẾ RỒI LÀM GÌ?

Giữa những cơn sóng đang đánh nhau giữa lòng Sài Gòn, mình như đang ở lưng chừng của cuộc sống, muốn ở lại Sài Gòn đợi dịch tan? nhưng đến khi nào mới thật sự kết thúc cơn đại dịch này? một phần vì gia đình lo lắng cho tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân mình, phần còn lại mình cũng phải rất cần kiệm để có thể “tồn tại” an lành giữa cái thế khó chung của Sài Gòn, khi mà các cửa hàng buộc phải đóng cửa hoặc chỉ phục vụ bán take away cũng đồng nghĩa với việc mình sẽ thất nghiệp không sớm thì muộn.

Trong cuộc đời thì chúng ta dù muốn hay không cũng phải đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định đó. Mình đã quyết định về Huế ươm mầm niềm yêu thích với IT hồi trước, cái ngành nghề yêu thích từ hồi còn đi học, tưởng chừng như đã lãng quên. Thế là mình bắt đầu tìm hiểu lục lọi lại, âu cũng là cái duyên, mình vô tình thấy trên Facebook một bài post của CodeGym Huế, và mình bắt đầu ra sân tìm hiểu từ tháng 05, năm 2021 qua một admin khá là dễ thương và cho đến bây giờ mình vẫn thấy admin rất có tâm ^^ Mình đã bắt đầu tìm hiểu từ lập trình là gì? làm gì rồi sau này tuổi thọ nghề nghiệp sẽ như thế nào? Chính vì được tư vấn và có sự tìm hiểu cân nhắc nên bản thân mình khi đến CodeGym với tâm thế rất thoải mái và tự tin, thế nhưng mà … thực tế phũ phàng vừa hắt cho mình một gáo nước.

Vì thời gian không cho phép mình ăn chơi thêm, nên mình quyết định gia nhập CodeGym Huế. Mặc dù không quá mới quá mới lạ với mình nữa, nhưng nếu đánh giá về môi trường văn hoá học tập rèn luyện ở CodeGym thì mình đã có phần sốc tinh thần nhẹ. Vì mục tiêu học về frontend nên mình chỉ nghĩ học cũng nhẹ thôi ấy mà, nhưng không hề bạn nhé. Trước đây mình học ngoại ngữ nên việc tiếp xúc với 1 mảng hoàn toàn mới thế này đối với mình cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại lớn nhất của mình là vấn đề về lựa chọn ngôn ngữ để theo đuổi vì được biết ngôn ngữ đầu tiên mình học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai nghề nghiệp tuỳ vào nhu cầu thị trường hay sự phát triển của giới CNTT. Phải thật cân nhắc thật kỹ để chọn được một ngôn ngữ vừa dễ học, dễ tiếp cận và vừa có nhiều cơ hội việc làm sau này. Đó là một thử thách rất lớn !

Những ai đang có suy nghĩ học lập trình thì chả học ngôn ngữ thì là gì? thì bỏ ngay đi nhé. Bản thân mình không quá xuất sắc nhưng Tốt nghiệp từ trường Đại học ngoại ngữ, thành thạo 2 ngôn ngữ là tiếng Pháp và tiếng Anh, cứ nghĩ là học 1 loại ngôn ngữ thứ 3 thôi mà, có gì đâu ? Ừ thì chẳng có gì đâu? mà chỉ đau đầu thêm, học lập trình thì cần có 1 quả đầu lạnh, hay nói cách khác là phải luôn tỉnh tảo trước mọi con số, bạn có thể chỉ vì con bug là 1 dấu chấm, dấu phẩy trong 100 dãy số khiến bạn không thu được kết quả, code không chạy, code mãi không ra,… đầu bù tóc rối tìm nguyên nhân tìm bug là chuyện hết sức bình thường, thanh xuân dùng để kiếm bug nhiều hơn kiếm người yêu là có thật, nửa đêm bật dậy chỉ vì phát hiện ra một chút lỗi nhỏ trong sản phẩm của mình. Nói vậy để các bác đỡ ảo tưởng ra, học ở CodeGym khác ở trường Đại học các kiểu rất nhiều, đại học còn có tinh thần ăn chơi ngủ nghỉ bay nhảy, chứ học lập trình trên tinh thần vừa học vừa chiến, các bạn bỏ ra 6 tháng rèn luyện như 1 con đường tắt vậy đến đích sớm và nhanh hơn, mình nghĩ vậy.

Đến với CodeGym với tâm thế có chút lo lắng, sợ 7749 thứ trên đời, dân trái ngành sợ không theo kịp, sợ chơi vơi bơi không nổi, nhưng trải qua những 2 lần nhận được sự tư vấn sát xao và ấn định tinh thần nỗ lực cố gắng của anh Khoa – Giám Đốc trung tâm, phần nào tạo thêm động lực để bản thân mình cố gắng hơn. Mình cảm thấy nếu nói lập trình khó không đúng, dễ càng không đúng, theo mình, nếu đã hạ quyết tâm thì các bạn phải chuẩn bị cho mình hành trang đầy đủ + tinh thần thép vào. Những ngày đầu mình bơi hấp hối lắm, kiểu không hề biết gì về mảng này cả, bắt đầu từ những câu lệnh lặp đơn giản, tiếp đến là những cấu trúc dữ liệu … eo ơi, giờ nhắc lại mình vẫn cảm thấy nó hồi hộp lắm đây,mất 2 tuần cho việc mình làm quen với tư thế xuất phát, chưa kể những buổi học 8h lại trôi qua như 1 cơn gió, lúc đầu nghe 8h phát sợ, chắc ê hết cả mông cơ, sau thấy 6 tháng trôi qua quá nhanh chứ không phải là 8h/ 1 ngày nữa,… và những buổi học sau thì mình cứ thế chạy thôi.

Một điều mình rất thích ở CodeGym Huế, là một trung tâm dạy về IT nhưng không hề khô khan kaka, có rất nhiều sự chu đáo và dễ thương có mặt ở đây, bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi sinh nhật được chung vui với rất nhiều anh chị em, cùng tham gia các hoạt động giải trí vui nhộn, hồi mình học đang dịch chứ bình thường cũng sẽ có hoạt động ngoại khoá như đá bóng giao lưu rồi team buiding, thế ai lại bảo coder chúng mình nhàm chán, khô cằn nữa không ?

Ấn tượng tốt về giảng viên, mình vẫn nhớ i câu nói của anh Khoa: ở đây chỉ có anh em, không có thầy + trò, nên các anh em cứ mạnh dạn thoải mái, thoát ra khỏi nỗi sợ, chỉ có thể mình mới vươn xa và đi được lâu bền, thầy cũng là 1 người anh mình đầy kinh nghiệm, cũng thỉnh thoảng giao lưu và tham gia chung các hoạt động với tụi mình với cái giải thưởng dưới 1 tỷ trong truyền thuyết.

Hiện tại thì mình đang làm việc tại FPT Software Đà Nẵng ở vị trí .NET Dev, thành phố đáng sống và cũng là khát khao muốn khám phá của mình sau khi được CodeGym làm cầu nối giới thiệu việc làm, mức lương của mình tuy chưa đạt đến cảnh giới lương ngàn đô trong truyền thuyết, nhưng cũng khá rủng rỉnh và bản thân mình cảm thấy hài lòng với mức sống và thong thả với những ý định của bản thân.

Có một điều mình muốn chia sẻ, ngoại ngữ là một lợi thế, các bạn có thể không quá thuần thục nhưng nếu dân IT kèm vốn ngoại ngữ sẽ khiến bạn trở thành cực phẩm được săn đón, với những kiến thức và kỹ năng mình học được từ CodeGym, kết hợp với trình độ ngoại ngữ của mình đã phần nào giúp mình cảm thấy tự tin hơn, tinh thần nghênh chiến với nhiều dự án nước ngoài của công ty, điều này khiến bạn trở nên khác biệt hơn so với những dev còn lại, mang cho mình một dấu ấn riêng cũng tốt đúng không nào? Nếu có thể chia sẻ với mọi người về CodeGym thì chắc là mình sẽ khuyên các bạn tìm hiểu sâu kỹ, đối với những bạn trái ngành, nếu thât sự theo đuổi hãy cố gắng và đừng để những khó khăn ban đầu là bạn hoảng sợ, kể cả khi các bạn là nữ vẫn học được và học tốt nếu các bạn thật sự nỗ lực, tinh thần vượt khó.

Khi khó khăn đang đeo đuổi bạn, thì thành công cũng đang đợi bạn đầu kia, đừng quay đầu, khó khăn vẫn sẽ đứng đấy đón bạn, nhưng thành công sẽ bị bỏ qua. 

Thông tin học viên:

Trần Diệp Huy 

Học viên lớp: C0621H2

Hiện tại đang làm việc: FPT software Đà Nẵng