logo-codegym

“ Không biết là đời đưa đẩy thế nào,… một lần nữa tôi lại được sống với đam mê của mình, ở cái tuổi sắp sửa ba mươi… “  – Anh Tân chia sẻ ấn tượng trong một buổi gặp mặt gần đây cùng TVTS CodeGym Huế.

Chào mọi người, mình là Nhật Tân, năm nay mình 30 tuổi, là  cựu học viên lớp Netcore CGC8 CodeGym Huế. Hôm nay tôi ở đây để kể cho mọi người về hành trình chuyển nghề đầy gian nan của mình và động lực khiến mình có thể thành công theo đuổi nó.

Trước kia mình là một nhân viên ngân hàng – một nghề thường được mặc định là một nghề lương cao, có tính ổn định, và có chút “chanh sả” trong vô số các nghề của dân văn phòng. Ở thời của anh, nó còn được coi là một nghề Hot của xã hội, điểm đầu vào luôn trong top các trường đại học. Để trở thành một banker là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ, nhưng các banker chuyển nghề, hay biến nghề tay trái thành tay phải cũng không hề hiếm trong ngành.

Nguyên nhân anh chuyển nghề? động lực nào khiến anh có quyết định táo bạo này vậy ạ?

* Khi không chịu được áp lực về thời gian làm việc

Ai làm nghề ngân hàng thì sẽ biết rõ đây là một trong những lý do hàng đầu khiến những người đã làm nghề lâu năm hay mới ra trường từ bỏ công việc. Đặc thù của ngành ngân hàng là hầu hết các vị trí, nhân viên đều phải quen với việc đi sớm về muộn. 

 * Không vượt qua được áp lực về KPIs

KPIs được coi là thước đo về đánh giá năng lực của hầu hết các nhân viên ngân hàng. Việc hoàn thành và vượt KPIs có lẽ là thách thức không nhỏ đối với phần lớn các nhân viên ngân hàng.  

* Sự đam mê về ngành lập trình trỗi dậy

Thật ra anh đã yêu thích nghề lập trình từ lâu nhưng do nghi ngờ về năng lực của bản thân, e ngại nên không dám theo đuổi nghề lập trình từ đầu, cộng thêm được sự định hướng của gia đình nên lúc đó anh đã chọn ngành Ngân Hàng để bước tiếp. Bây giờ khi đã tới cái tuổi cũng không còn quá trẻ nữa nên anh quyết định theo đuổi đam mê của mình. 

“Trên đời này, có nghề gì kiếm ra tiền mà không áp lực đâu, không ít thì nhiều, không vất vả sớm thì cũng vất vả muộn, áp lực nhiều càng tốt, thử thách nhiều cũng hay, rèn code nắn người…”

   Vì Anh đã quá chán nản với công việc nhân viên ngân hàng có quá nhiều áp lực và anh cũng không còn có động lực để tiếp tục đi theo con đường mà anh không yêu thích nữa. Hơn nữa, anh nhận thấy thị trường lao động đang có nhu cầu cao về ngành công nghệ thông tin, Anh nghĩ đây là lúc anh nên đi theo con đường mà mình mong muốn.

Khó khăn khi quyết định chuyển nghề?

  Thật sự khi chuyển qua một ngành nghề hoàn toàn khác không thể nào không có khó khăn được, đây còn là nghề lập trình viên – một nghề vô cùng khó và đòi hỏi sự kiên nhẫn. 

  Tiếp theo, là sự phản đối từ gia đình, chẳng cha mẹ nào không lo lắng khi con họ đang có một công việc ổn định mà lại bỏ ngang để đi học một ngành nghề khác hoàn toàn mới cả. Ba mẹ anh cũng nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng, cũng nhiều lần khuyên răng nhưng không thành. Và anh đã hứa với ba mẹ nhất định con sẽ thành công.

  Khó khăn nối tiếp khó khăn, Với một người tay ngang chuyển nghề như mình, dù yêu thích nghề lập trình là thật nhưng chưa tìm hiểu sâu về công việc này. Thời gian đầu vào học ở CodeGym, mọi thứ như kiểu trên trời rơi xuống cái ầm vậy đó, đối diện với nó, tôi chẳng có gì ngoài chiếc laptop và tinh thần phấn khởi, không hề biết một thứ gì về IT hay lập trình hay dev … mọi thứ trở nên mơ hồ ngay từ những phút bắt đầu. 

  Sau 2 tuần khởi động, bản thân mình cũng sốc bởi không nghĩ rằng bản thân lại có thể chống cự tốt vậy luôn, ôi nghĩ đến cảnh hoa tai hoa mắt vì phải lắng tai căng mắt nghe những thứ như sao hỏa đến vậy đó, rồi câu lệnh, rồi mã nguồn,…

  Chương trình học dù được thiết kế tinh gọn, đáp ứng các yêu cầu làm việc trong thời điểm hiện tại của các doanh nghiệp tuy nhiên khối lượng nội dung cần thu nạp vẫn là rất lớn.

Trong một khoảng thời gian ngắn, đôi lúc có những kiến thức, kỹ thuật khiến mình cảm thấy rất mơ hồ, khó hiểu, khó ứng dụng.

   Những lúc bế tắc hay gần như là “muốn bỏ của chạy lấy người” như thế, nhanh trí ét ô ét, chỉ cần bạn phát một tín hiệu nho nhỏ, đội ngũ Giảng viên, Tutor và các bạn học,anh chị khóa trước ở CodeGym đã giúp đỡ mình rất nhiều, mình đánh giá cao điều đó về tình thần tương trợ lẫn nhau. 

Anh đã học được gì sau 6 tháng tại CodeGym?

  Sau 6 tháng huấn luyện tại CodeGym, mình chỉ muốn khẳng định rằng, CodeGym Huế đã giúp mình đạt được ước mơ trong thời gian ngắn hơn mình đặt ra. CodeGym Huế đã không khiến mình, và gia đình mình thất vọng với quyết định chọn CodeGym làm nơi ươm mầm và là bước đi đầu tiên vững vàng cho sự nghiệp. 

  Mình cảm thấy đủ để các bạn có thể apply mạnh dạn vào các công ty với lượng kiến thức học được ở CodeGym rồi đấy, công nghệ thì luôn thay đổi, nên CodeGym đã đặt nền tảng cho những sự thay đổi đó, tức là, dù sau này bạn có apply vào công ty nào mong muốn bạn có thể đổi công nghệ chẳng hạn, thì đừng ngần ngại nhé, cứ chiến đi, kiến thức nền tảng chắc chắc giúp bạn nhiều thứ.

  Nói bỏ hết thanh xuân thì cũng không đúng, vì thanh xuân của mình, giây phút này mới chính thức bắt đầu nhé. Hiện tại mình đang đảm nhiệm vị trí Dev tại FPT software Đà Nẵng với chiếc offer rực rỡ như mùa hè ở Huế và tiếp tục hành trình chinh phục các mục tiêu nguyện vọng tiếp theo.

Lời cuối, chúc cho anh Tân chinh phục những đỉnh cao tuyệt vời tiếp theo trong hành trình trở thành 1 lập trình viên nhé, chúc cho các bạn đang ấp ủ những đam mê có thể cháy hết mình với nghề lập trình.

THÔNG TIN CỰU HỌC VIÊN:

TÔN THẤT NHẬT TÂN – Netcore CGC8

HIỆN ĐANG LÀ DEV TẠI CÔNG TY FPT SOFTWARE ĐÀ NẴNG