Tập 1: Series đồng hành cùng GenZ học IT – về CNTT

Th4 25, 2023 | Tin tức | 0 Lời bình

Tập 1: Series đồng hành cùng GenZ học IT !

Ở tập này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu những từ khóa xoay quanh việc học CNTT hay cụ thể là lập trình đối với GenZ đặc biệt là các bạn học sinh THPT sắp bước chân vào việc phải lựa chọn ngành nghề trong tương lai sắp tới.

1/ Ngành Công nghệ thông tin là gì?

Ngành Công nghệ thông tin (Information Technology) được biết đến là ngành học áp dụng các phương pháp và các công cụ để đào tạo về sử dụng các phần mềm, hệ thống máy tính, công cụ và hệ thống mạng Internet. Từ đó các bạn sau khi được đào tạo bài bản sẽ biết cách lập trình để quản lý thông tin, vận hành các hệ thống thiết bị công nghệ, hay hệ thống mạng.
Chúng ta đang sống trong thời kỳ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đây là thời kỳ gắn với những đột phá về công nghệ. Nghề Công nghệ thông tin được coi là nền tảng cho các ngành khác phát triển. Sự thay đổi công nghệ gây tác động lớn tới thị trường lao động. Theo đó, nhiều việc làm truyền thống sẽ mất đi, nhiều công việc mới, cơ hội mới sẽ xuất hiện.

2/ Dự báo thị trường công nghệ thông tin trong những năm sắp tới tại Việt Nam.
Với thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa, Việt Nam sẽ là điểm đến của nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Với làn sóng đầu tư công nghệ và IT mạnh mẽ sẽ là điểm tựa vững chắc cho sự phát triển của đất nước. Cũng chính vì lí do này mà nguồn nhân lực về công nghệ và IT đang còn thiếu nghiêm trọng.
– Theo báo cáo mới nhất, vào năm 2022 nhu cầu về nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin là khoảng 500.000 nhân lực và con số sẽ tăng lên thành 600.000 vào năm tới.
Ngành lập trình tại Việt Nam:
– Đứng thứ 29 trên toàn thế giới trong bảng xếp hàng kỹ năng lập trình viên của Skillvalue (2018)
– Đứng thứ hạng 23 trên toàn thế giới trong bảng xếp hạng về kỹ năng lập trình viên của Hackerrank (2016)
– Nằm trong top 6 trên toàn thế giới trong bảng xếp hạng về kỹ năng lập trình của Top coder (2016)
Hầu hết lập trình viên chiếm đến hơn 93% là nam giới và thường tập trung ở các thành phố lớn với nhịp sống phát triển mạnh mẽ. Với độ tuổi tiếp cận công nghệ và làm trong lĩnh vực lập trình nằm trong khoảng từ 20-35 tuổi. Với số kinh ngiệm từ 5-10 năm chiếm gần 30%, và với số kinh nghiệm dưới 3 năm chiếm phần lớn hơn 50%. Có nhiều lập trình viên đang ở mức độ kinh nghiệm thấp nhưng trình độ được đánh giá khá cao. Vì vậy, lập trình không quan trọng số năm kinh nghiệm mà quan trọng vào trình độ và việc tiếp cận công nghệ mới một cách nhanh nhất.

3/ Tầm nhìn ngành công nghệ phần mềm trong tương lai.

Ngành học Công nghệ phần mềm cung cấp cho sinh viên nền tảng toàn diện về phát triển các phần mềm ứng dụng để xử lý thông tin hoặc điều khiển các thiết bị. Cụ thể, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức về lập trình theo một số ngôn ngữ như PHP, Java, Ruby…
Trong thời kì chạy đua công nghệ như hiện nay, ngành Công nghệ Phần mềm đang là một trong những ngành đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng bởi tính thực tế cao của ngành. Các bạn theo đuổi chuyên ngành này sẽ có cơ hội việc làm rất lớn với mức thu nhập đáng kể.

Theo thống kê từ TopDev – Một trang tuyển dụng uy tín về công nghệ phần mềm cho thấy thị trường lao động ngành Công nghệ phần mềm tại Việt Nam năm 2021 cần tới 500.000 lao động trong khi đó số lượng đáp ứng mới chỉ đạt hơn 1 nửa. Nhân lực Việt Nam đang thiếu cả về chất lẫn lượng trong khi nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng tăng cao.

Hi vọng với những thông tin này sẽ mang đến cho các bạn thật nhiều góc nhìn hữu ích để việc đưa ra lựa chọn không còn quá khó khăn nhé.

 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY 

0234 629 1888

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

5 + 7 =