Trang chủ » Blog » Phúc Thịnh – Gác lại tấm bằng cử nhân ngôn ngữ Hàn để sống với đam mê lập trình

Phúc Thịnh – Gác lại tấm bằng cử nhân ngôn ngữ Hàn để sống với đam mê lập trình

bởi Admin | 30/01/2024 11:41 | Blog | eMagazine

Học viên đến với CodeGym với nhiều xuất thân khác nhau, người làm kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, công nhân, sinh viên,…Tuy nhiên, tất cả đều cùng chung một mục tiêu chinh phục nghề lập trình, tìm kiếm một công việc ổn định và phát triển lâu dài trong tương lai.

Mỗi người trong chúng ta đều ấp ủ những đam mê riêng nhưng lựa chọn theo đuổi và biến đam mê thành sự nghiệp thì không phải ai cũng có thể làm được. Đến với CodeGym sau Tết Nguyên đán năm 2022, Mai Văn Phúc Thịnh, một anh chàng điển trai và đa tài đã lựa chọn CodeGym Huế là điểm đến tiếp theo trong chặng đường đi tìm sự nghiệp.

“Hiệu quả, Năng động và Gia đình” là 3 từ mà Thịnh dùng để mô tả CodeGym Huế, vậy chúng ta cùng khám phá hành trình trở thành 1 Lập trình viên của Thịnh sẽ diễn như thế nào:

Tìm lại đam mê sau 4 năm Đại học…

Thực ra, lúc trước khi vào Đại học, mình đã có hướng theo học ngành CNTT. Nhưng ở thời điểm đó, coder đối với mình là những anh chàng “nhút nhát” và có hơi “hướng nội”; mà bản thân mình là một người nói rất nhiều và khá là năng động, nên mình sợ bản thân sẽ bị “chôn vùi” thanh xuân ở ngành này. Nên mình đã quyết định chuyển hướng sang học ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Hàn.

Sau khi tốt nghiệp, mình đi làm song song giữa đi dạy và đi phiên dịch tiếng Hàn khoảng gần 1 năm, cảm thấy bản thân muốn tiếp tục chinh phục lại cái “ngảnh” CNTT, mà năm xưa mình đã nhút nhát từ bỏ, nên mình đã chọn CodeGym Huế là bạn đồng hành đầu tiên của mình trên con đường trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.

Khó khăn nhất khi có ý định nghỉ việc và chuyển sang học lập trình của mình đó là về mặt “thời gian”. Thời gian mình bỏ đi cơ hội công việc hiện tại, và phải mất bao nhiêu thời gian để có thể học xong và đi làm với lựa chọn này – Lập trình viên.

Mình bắt đầu tìm hiểu qua internet và qua một số người bạn trong ngành mà mình quen biết. Vốn dĩ xuất thân là một dân ngoại ngữ, nên ngay từ ban đầu mình đã có mục tiêu sẽ trở thành một Kỹ sư cầu nối (BrSE – Bridge Software Engineer: là người có trách nhiệm kết nối công ty với khách hàng. Họ giúp team thực hiện dự án hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu của khách hàng, đồng thời giúp khách hàng hiểu về quá trình phát triển sản phẩm của team), để có thể vừa không lãng phí ngôn ngữ mà mình đang có và vừa có thể thỏa mãn niềm say mê chinh phục lập trình “năm xưa”.

Thế là mình đã tìm hiểu được 1 đơn vị đào tạo ngắn hạn ở Huế là CodeGym, thời gian học chỉ trong 6 tháng. Và mình lại bắt đầu lo lắng không biết được liệu sau 6 tháng mình có thể đi làm được không? Bởi vì các bạn học Đại học hoặc Cao đẳng cũng phải mất 3-4 năm để học. Chưa tính tới có nhiều trường hợp ra trường, không xin việc được và chuyển nghề. Khoảng thời gian đó bản thân mình cũng có đôi chút lo lắng, nhưng nhờ sự động viên, khích lệ nhiệt tình từ các giảng viên thuộc Hệ thống Trung tâm CodeGym Huế, nên mình đã băng băng hoàn thành khóa học 6 tháng tại CodeGym.

Học ở CodeGym có lẽ là được nhiều hơn mất

Cái được đầu tiên là việc thích ứng nhanh trong công việc sau khi đi làm. Ở CodeGym, bọn mình phải học từ 8-12 tiếng mỗi ngày thì mới có thể đáp ứng được giáo trình học, thì với nền tảng đó mình thích nghi khá nhanh với việc 1 ngày làm 8 tiếng và tăng ca liên tục ở Công ty mình đang làm việc hiện tại.

Cái được thứ 2 là khả năng “tự học”. Bản thân mình không gặp khó khăn gì với việc học một ngôn ngữ lập trình mới trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này thì những ai học ở CodeGym sẽ biết, trong vòng 6 tháng, mọi người không chỉ học Java, mà còn phải học: MySQL, React, NodeJs,… Đây là nền tảng tốt để mình có thể dễ dàng thích nghi doanh nghiệp trong việc tiếp thu một ngôn ngữ lập trình mới khi bắt đầu vào các dự án khác nhau vì không phải lúc nào các dự án đều sử dụng 1 công nghệ hay 1 ngôn ngữ.

Cuối cùng là khả năng làm việc nhóm. Hồi vào học CodeGym, ở module cuối, mình may mắn được làm nhóm trưởng của dự án tốt nghiệp. Nên mình rất hiểu tâm lý của người leader và người member. Việc hiểu được tâm lý, khó khăn của leader sẽ giúp mình bớt đi những mâu thuẫn và dễ dàng cảm thông hơn với PL (Project Leader) của mình hơn. Và việc hiểu được tâm lý và trách nhiệm của member sẽ giúp mình thích nghi nhanh, biết mình không nên làm gì và nên làm gì để giúp dự án phát triển và hoàn thành theo đúng tiến độ của khách hàng.

Vậy nhưng học ở CodeGym cũng có 1 số điều các bạn cần lưu ý

Như đã nói ở trên, mình gặp khó khăn ở vấn đề thời gian. Nhưng đó bây giờ không thành là vấn đề nữa rồi. Vì 6 tháng ở CodeGym là ĐỦ cho tất cả những gì mà doanh nghiệp cần ở một người “chuyển ngành” như mình. Nhưng đừng chủ quan nhé, 6 tháng đó bạn phải không ngừng nỗ lực, ham muốn học tập liên lỉ và phải nuôi trong mình ý chí đạt được mục tiêu đến cùng. Thì mới có hy vọng được Lựa chọn – Làm việc – Thích nghi ở những doanh nghiệp “xịn” mà mình mong muốn.

Mình đã thực hiện được mục tiêu của bản thân 

Hiện tại mình đang làm cho Công ty TNHH MTV Brycen – Nhật Bản cũng gần được 1 năm. Lúc mới đi làm, mình khá khó khăn trong việc đọc tài liệu. Đối với mình, việc đọc-hiểu tài liệu còn khó hơn việc code rất nhiều lần. Đa số mình chỉ dành 30% để code và 70% còn lại là đọc và nghiên cứu tài liệu. Bởi vì đơn giản rằng, nếu bạn hiểu sai tài liệu, thì bạn cũng sẽ code sai những yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Nên sau vài cú vấp ngã đầu đời, mình rút ra được HHC như sau “Hiểu hẳn code”.

Và Mình vẫn đang cố gắng trau dồi tiếng Hàn và tiếng Anh, để mình có thể đạt được mục tiêu ban đầu mình đề ra, là trở thành một Kỹ sư cầu nối. Do đó, các bạn ngoài giỏi code thì nên đầu tư thêm vào ngoại ngữ để con đường sự nghiệp rộng mở hơn cho mình.

Cơ hội của mọi người đều như nhau chỉ khác nhau ở sự nỗ lực và quyết tâm ở bản thân mình nên mình hy vọng các bạn có đủ đam mê thì hãy theo đuổi đến cùng, tuổi trẻ có nhiều nhất đó chính là thời gian, cứ sai đi vì cuộc đời cho phép. May mắn và thành công sẽ đến khi bạn cố gắng hết sức mình.

CodeGym Huế – Hệ thống đào tạo lập trình viên hiện đại

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM