SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BACK-END, FRONT-END VÀ FULL STACK

Th11 14, 2023 | Tin tức | 0 Lời bình

Back-End là gì? Front-End là gì? Full Stack là gì? Đây là câu hỏi được đặt ra khá nhiều với những người mới tìm hiểu về lập trình. Ba thuật ngữ này rất phổ biến và có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo dựng một trang web. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
BACK-END LÀ GÌ?

Back-end là gì?

Backend của một trang web bao gồm máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Backend được đề cập bất kỳ phần nào của trang web hoặc chương trình mà người dùng không nhìn thấy. Nó đối nghịch với Front-end, trong lập trình backend là “lớp truy cập dữ liệu” còn frontend là “lớp trình bày”.
Ví dụ cho bạn dễ hiểu, khi bạn mua vé máy bay, bạn thường truy cập website của hãng bay và tương tác với frontend, khi bạn nhập thông tin trên website thì những dữ liệu đó được lưu lại trên máy chủ.
Một lập trình viên về backend xây dựng và duy trì ba thành phần đã được nói đến ở trên, cho phép giao diện người dùng của trang web có thể tồn tại được.
FRONT-END LÀ GÌ?

Front-end là gì?

Front-end là phần tương tác với người dùng, tất cả những gì xuất hiện khi bạn truy cập vào các website trên Internet, từ màu sắc, font chữ hay thanh menu là một sự kết hợp giữa HTML, CSS và JavaScript được điều khiển bởi trình duyệt máy tính của bạn.
Ví dụ về Frontend cho bạn dễ hiểu là những nội dung, hình ảnh từ designer và những thứ bạn nhìn thấy trên website đều được lập trình viên kết hợp lại và chuyển nó thành ngôn ngữ web và tạo ra các giao diện mà bạn truy cập vào website.
SO SÁNH BACK-END VÀ FRONT-END

So sánh Back-end và Front-end

Dưới đây là một số so sánh về hai thuật ngữ Backend và Frontend với những công việc khác nhau mà bạn có thể đi trong sự nghiệp phát triển phần mềm của mình.
  • Kết Xuất Trang Web: Kết xuất web có nghĩa là tạo và xuất ra HTML (là ngôn ngữ mà các nhà phát triển web sử dụng tạo ra website).
  • Kết Xuất Máy Chủ Back-end: Kết xuất máy chủ hoặc phát triển web back-end là cách tạo trang web và ứng dụng web. Khi bạn truy cập vào trang, request nội dung thì máy chủ sẽ xử lý yêu cầu này của bạn và tạo phản hồi trở ngược lại trình duyệt của bạn. Khi một trang web hiển thị phía máy chủ, tất cả các quy trình liên quan đến việc tạo HTML mà trình duyệt web của bạn có thể hiểu được đều nằm ở một máy chủ lưu trữ liệu từ xa. Bao gồm cả việc truy vấn dữ liệu để tìm kiếm thông tin và xử lý bất kỳ thông tin nào mà ứng dụng web của bạn yêu cầu. Khi máy chủ đang làm việc thì trình duyệt của bạn sẽ không hoạt động. Sau khi chờ máy chủ xử lý và gửi phản hồi trở ngược lại và sẽ được hiển thị thông tin trên màn hình của bạn.
  • Kết Xuất Máy Chủ Front-end: Hình thức kết xuất trang web mới được xuất hiện là kết xuất từ phía máy khách hoặc phát triển Front-end. Với kết xuất từ phía máy khách, thì việc hiển thị nội dung sẽ diễn ra trong máy tính của bạn thay vì máy chủ từ xa như Backend. Điều đó có nghĩa, một số logic liên quan đến việc tạo trang web được trình bày trên màn hình người dùng được xử lý ở phía máy khách. Vì vậy, kết xuất phía máy khách trở nên phổ biến cùng với sự ra đời của các thư viện JavaScript, Angular, React và Vue.
  • Kết Xuất Đẳng Hình: Kết xuất đẳng hình là một kỹ thuật mới được sử dụng trong phát triển web hiện nay. Ý tưởng đằng sau kết xuất isomorphic được phát triển bằng framework JavaScript như Angular, React hoặc View, phía máy chủ được tải đầu tiên sau đó đến máy khách

>>> Đọc thêm bài viết Kỹ thuật tối ưu truy vấn SQL

LẬP TRÌNH VIÊN FULL STACK LÀ GÌ?
Hiện nay không phân biệt các lập trình viên Front-end hay Back-end. Mà các lập trình viên Front-end cũng cần phải biết về Back-end và ngược lại. Các lập trình viên cần cần có nhiều kỹ năng, công cụ và kiến thức tổng hợp.
Lập trình viên full stack là có thể làm việc nhiều chức năng trên “stack” công nghệ, vừa front-end lẫn back-end. Làm việc trên cả server-side và client-side. Nhưng nó cũng đem lại nhiều thách thức cho bạn và đòi hỏi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức của bạn để phát triển một cách hiệu quả.
Trên đây là những thông tin giúp bạn có thể hình dung và hiểu rõ hơn về các công việc và thuật ngữ Backend và Frontend khi mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình. Mong bài viết này có thể cung cấp nhiều thông tin giá trị cho bạn. Chúc các bạn thành công!

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY 

0234 629 1888

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

9 + 7 =